วันอาทิตย์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2559

เสริมเต้านม ใต้กล้ามเนื้อและบนกล้ามเนื้อ ต่างกันอย่างไร ?

เสริมเต้านมใต้กล้ามเนื้อ และบนกล้ามเนื้อ ต่างกันอย่างไร ?

เสริมเต้านมเสริมเต้านม
     ในปัจจุบันหลาย ๆ คนคงเคยได้ยินกันมาบ้างแล้วว่า ทำไมต้องใส่ซิลิโคนใต้กล้ามเนื้อและบนกล้ามเนื้อ แล้วตำแหน่งมันอยู่ตรงไหน มีผลดีผลเสียและแตกต่างกันอย่างไรบ้าง วันนี้เราจะมาอธิบายให้ทุกคนฟังกันว่า ควรจะเลือกวิธีไหนดี ที่จะทำให้ผลลัพธ์ออกมาน่าพอใจที่สุด สมัยก่อนทางการแพทย์จะนิยมเสริมเต้านมเหนือกล้ามเนื้อกันอย่างกว้างขวาง เพราะเชื่อกันว่า วิธีการนี้จะทำให้หน้าอกออกมาดูเป็นธรรมชาติมากที่สุด

เสริมเต้านม มีแผลผ่าตัด2ตำแหน่งคือ

– บริเวณแผลใต้ราวนม
เสริมเต้านม
– บริเวณแผลใต้รักแร้
เสริมเต้านม
แล้วการเสริมซิลิโคนบนกล้ามเนื้อและใต้กล้ามเนื้อต่างกันอย่างไร
1. เสริมซิลิโคนบนกล้ามเนื้อ
      การผ่าตัดวิธีนี้ถุงซิลิโคนจะอยู่เหนือกล้ามเนื้อและอยู่ด้านหลังต่อมน้ำนม ซึ่งตัวซิลิโคนจะอยู่ใกล้กับตำแหน่งหัวนม ยังมีความเชื่อกันว่าจะทำให้เชื้อโรคที่เข้ามาทางหัวนมนั้นสัมผัสกับตัวของผิวซิลิโคนได้ และทำให้เกิดการติดเชื้อจากเชื้อโรคเหล่านี้ได้ง่าย เชื้อโรคก็จะกระจายไปทั่วซิลิโคนภายในเต้านม หากมีเชื้อโรคเข้ามามากขึ้น ร่างกายเราจะทำการสร้างพังผืดขึ้นมารัดบริเวณรอบ ๆ ของตัวถุงซิลิโคน ส่งผลให้เต้านมนั้นผิดรูปได้ ปรกติร่างกายเราถ้ามีสิ่งแปลกปลอมเข้ามาอยู่ในตัวเรา ธรรมชาติมันจะสร้างพังผืดขึ้นมารัดอยู่แล้ว แต่ก็ไม่ส่งผลให้ถึงกับแย่มากนัก ถ้าไม่มีการติดเชื้อหรือรูปร่างหน้าอกที่บิดเบี้ยว ก็ไม่ต้องกังวลมาก และสำหรับคนทั่วไปที่ไม่ได้เสริมหน้าอก ร่างกายก็จะกำจัดเชื้อโรคเหล่านี้ได้เองตามธรรมชาติ 
ภาพตำแหน่งซิลิโคนบนกล้ามเนื้อ
เสริมเต้านม
     จากรูปตำแหน่งบนกล้ามเนื้อ ในการฟักฟื้นนั้นจะใช้เวลาไม่นานเหมือนเสริมใต้กล้ามเนื้อและมีอาการเจ็บปวดไม่มากนัก เนื่องจากว่าผิวหนังและไขมันเท่านั้นที่ถูกรบกวน กล้ามเนื้อจึงไม่ถูกรบกวนเพราะเป็นการเสริมด้านบนกล้ามเนื้อ จึงทำให้การฟักฟื้นนั้นเข้าสู่ภาวะปรกติเร็วมากขึ้น การเสริมบนกล้ามเนื้อนี้ไม่เหมาะกับคนที่มีหน้าอกเดิมที่มีเนื้อบาง เพราะจะทำให้มองเห็นรอยขอบของซิลิโคนด้านบน จะทำให้หน้าอกออกมาดูไม่เป็นธรรมชาติ เพราะต้องเลาะบริเวณเหนือกล้ามเนื้อแล้วชั้นผิวหนังจะบาง หรือที่เราเคยเห็นกันบ่อย ๆ คนที่มีลักษณะเต้านมเหมือนถ้วยขนมครกนั่นแหละซึ่งดูไม่เป็นธรรมชาติเลย บวกกับที่มีหน้าอกที่ใหญ่อยู่แล้ว และเสริมขนาดที่ใหญ่เกินไป หากใส่ซิลิโคนที่มีขนาดใหญ่เกินไป การยัดใส่จะยาก และมีความเสี่ยงหลายอย่าง บางคนนมเป็นบล็อคก้อนก็มี

2. เสริมซิลิโคนใต้กล้ามเนื้อ

    จะเห็นได้ว่าปัจจุบันนี้ทางแพทย์เกือบทั้งหมดมักจะแนะนำการเสริมใต้กล้ามเนื้อ เพราะเป็นวิธีที่ดีที่สุด ดูธรรมชาติเสมือนจริง ทางแพทย์จะนิยมเสริมแบบนี้กัน เนื่องจากว่าการเสริมบนกล้ามเนื้อนั้นมีปัญหาพังผืดรัด อย่างที่กล่าวไว้ จึงมีการพัฒนาเทคนิกใหม่ ๆ ขึ้นมาคือ การใส่ซิลิโคนใต้กล้ามเนื้อนั่นเอง บวกกับมีการผลิตถุงซิลิโคนผิวทรายออกมา จึงทำให้ลดโอกาสการเกิดพังผืดลงไปเป็นอย่างมาก ปัญหาที่เกิดขึ้นจากการใส่ซิลิโคนใต้กล้ามเนื้อนั้นก็มีอยู่บ้าง เช่น ช่วงแรก ๆ เต้านมจะลอยอยู่สูงในขณะที่เราเกร็งหน้าอก ซิลิโคนก็จะสามารถขยับไปมาได้ แต่มีวิธีแก้ไขได้คือ ใช้เทคนิกที่เรียกว่า Dual Plane เป็นวิธีที่แก้ไขซิลิโคนไม่ให้ลอยขึ้นคือทำการตัดกล้ามเนื้อส่วนล่างบางส่วนออกไป ปัญหาซิลิโคนลอยก็จะหายไป
ภาพซิลิโคนใต้กล้ามเนื้อ
เสริมเต้านม
    จากภาพการเสริมใต้กล้ามเนื้อนั้น ตำแหน่งซิลิโคนอยู่ภายใต้ด้านล่างกล้ามเนื้อสีแดง และจะอยู่ด้านบนซี่โครงของเราเลย ซึ่งหลังผ่าตัดจะมีอาการเจ็บมากกว่าแบบเสริมบนกล้ามเนื้อพอสมควร ระยะเวลาการฟักฟื้นมักจะนานกว่า เพราะการฝังตัวของซิลิโคนนั้นอยู่ลึกภายใต้กล้ามเนื้อนั่นเอง และกว่าหน้าอกจะเข้ารูปจริง ๆ ก็ใช้เวลานานพอสมควร ประมาณ 3-4 เดือนขึ้นไป กว่าซิลิโคนนั้นจะเข้าที่ และทำให้การอ่านเครื่องแมมโมแกรมในการตรวจหามะเร็งเต้านมง่ายขึ้น
     ดังนั้นการเลือกว่าจะเสริมแบบบนหรือใต้กล้ามเนื้อนั้น ส่วนใหญ่แพทย์จะแนะนำแบบใต้กล้ามเนื้อมากกว่า แต่ก็แล้วแต่วิจารณญานด้วยว่า แต่ละคนนั้นจะเหมาะสมกับเสริมแบบไหนมากกว่า ต้องดูองค์ประกอบในหลาย ๆ ด้านควบคู่กันไป ยังไงต้องลองเข้าไปปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านก่อนเสมอนะคะ ท่านก็จะได้รับคำปรึกษาและแนวทางการทำศัลยกรรมที่เหมาะสมต่อไป
———————————
Credit photo from: UNDERSTAND.COM, Praque Beauty

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น